Theo số liệu thống kê, năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 1,74 triệu người gặp khó khăn về nhà ở
Nhà ở giá rẻ là dòng sản phẩm tưởng chừng không mấy hấp dẫn trước kia nay bỗng trở thành mục tiêu cạnh tranh khốc liệt, kích thích các “ông lớn” của giới nhà đất vào cuộc.
Chiến lược mới của các doanh nghiệp phát triển nhà ở
Đã qua rồi cái thời các chủ đầu tư chỉ “bán những thứ mình có” mà họ đã chuyển hướng sang “bán những thứ thị trường cần”. Đây được xem là kim chỉ nam để các doanh nghiệp điều chỉnh chiếc lược của mình và đưa ra những dòng sản phẩm phù hợp với thị trường.
Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 1,74 triệu người gặp khó khăn về nhà ở. Trong khi đó, trong năm 2014, thị trường mới chỉ cung ứng được khoảng 19.680 căn hộ cho người có thu nhập trung bình và thấp.
Trong báo cáo của Savills, đơn vị này chỉ ra rằng, năm 2015, phân khúc căn hộ giá rẻ sẽ chiếm gần 80% lượng giao dịch toàn thị trường.
Nhận thấy nhu cầu rất lớn và tiềm năng phát triển của dòng sản phẩm nhà ở giá rẻ, không ít doanh nghiệp BĐS đã vào cuộc. Khi nhắc đến phân khúc này, người ta không quên điểm danh các doanh nghiệp có dự án nhà giá rẻ của ông Lê Thanh Thản, Viglacera (Hà Nội) hay Hoàng Quân, Nam Long, Đất Xanh, Hưng Thịnh…
Không chỉ các tên tuổi quen làm các dự án nhà giá rẻ, hiện nay, các “ông lớn” vốn chuyên phát triển BĐS cao cấp cũng tham gia vào "sân chơi" bày.
Hoàng Anh Gia Lai có công ty con là An Phú, đơn vị chuyên phát triển nhà ở phân khúc giá rẻ, nổi tiếng với các dự án như: Phúc Bảo Minh, Phú Hoàng Anh, Hoàng Anh Incomex, Đông Nam, Hoàng Anh Mê Kông… Đây là một trong những "đại gia" đầu tiên tham gia cạnh tranh ở dòng sản phẩm giá rẻ.
Một cái tên khác có thể kể tới là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), thuộc Tập đoàn Thành Công. Ngoài thế mạnh là đất nền biệt thự, BĐS nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại cao cấp, Sacomreal đã lấn sân sang đầu tư, phát triển phân khúc căn hộ bình dân. Đây được xác định là một trong những mục tiêu trong năm 2015 của Sacomreal. Đơn cử có thể kể đến là dự án Jamona Apartment với 1.290 căn hộ có giá bán từ 636 triệu đồng/căn, tọa lạc tại trung tâm quận 7, Tp.HCM.
Lý giải sức hút của nhà ở giá rẻ
Phân khúc nhà ở giá rẻ đang có khá nhiều lợi thế. Đòn bẩy đầu tiên có thể kể đến đó chính là lượng cầu rất lớn từ người dân.
Trong 1,74 triệu người gặp khó khăn về nhà ở trong năm 2015 thì có tới 40% các hộ gia đình ở đô thị có mức thu nhập dưới 8,8 triệu đồng/tháng và 60% có mức thu nhập dưới 11,9 triệu đồng/tháng.
Nhà ở trung bình hiện nay có giá bán thoả mãn cả hai mức thu nhập này. Một số chuyên gia cho rằng, nhu cầu nhà ở giá rẻ không chỉ tăng trong năm 2015 mà còn tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2020.
Đòn bẩy thứ hai phải kế đến là sự đổi mới trong các chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện và duy trì sự phát triển của thị trường BĐS. Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở với nhiều điểm mới sẽ góp phần đưa nhà ở giá rẻ phát triển mạnh trong năm 2015.
Theo đó, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để tăng nguồn cung NOXH, nhà ở giá rẻ, mở rộng hành lang pháp lý thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dòng sản phẩm nhà ở này.
Cuối cùng là sự hỗ trợ từ tín dụng BĐS. Cuối năm 2014, thị trường BĐS đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với nhiều gam màu tươi sáng được thể hiện. Một trong những yếu tố tạo nên sự thay đổi này là tín dụng đã chảy về nhiều hơn với kênh đầu tư BĐS.
Ngoài ra, Thông tư 32/2014/NHNN ra đời đã tạo điều kiện để nhà ở thương mại giá rẻ tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, vốn dĩ trước kia chỉ được xem là “đặc sản” của NOXH.
Đã từ lâu lắm, kể từ khi BĐS dường như đóng băng hoàn toàn, người ta mới lại thấy những mảng màu tươi sáng của thị trường. Với sự phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây, phân khúc nhà ở giá rẻ được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mới cho thị trường.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét